Friday, March 16, 2007

trial and error

science experiments in high school taught us the value of trial and error.

kapag hindi mo na-achieve ang result na gusto mo, pwede mong ulitin. pwede mong baguhin ang diskarte mo, at itama ang mga maling nagawa mo. siyempre, kapag inulit mo na ang procedure, hindi mo na gagawin kung anuman iyong maling nagawa mo, para alam mo wala ng palpak sa experiment mo.

applicable din ba ang trial and error sa buhay?

hindi ata. kasi minsan, may mga pagkakamali kang magagawa na magpapabago ng buhay mo, at di mo na puwedeng balikan at i-undo para maging tama. kaya it's best to think a million times before making a decision. kasi, wala ng bawian iyun.

sa mga simpleng bagay, okay lang i-praktis ang trial and error method. halimbawa, kapag pumapasok ako ng naka-taxi, sinusubukan ko kung saan mas maganda dumaan na hindi ma-trapik. mag-e-edsa ba ako o makati mandaluyong bridge? kung magtutulay ako, ipapa-derecho ko ba sa makati ave o ipapakanan ko sa jp rizal? ito ang mga bagay na okay lang na magkamali ka kasi the worst that could happen lang naman ay magkamali ka ng liko at ma-late sa opisina. at least, next time, alam mo na kung saan mas mabilis at mas magandang dumaan.

trial and error ngayon ang ginagamit ko sa paghahanap ng bagong blog. i have lot of options kasi. dami ko kasi sinalihan na mga blogs eh. so far, nakagawa na ako ng entry sa multiply. sa friendster, marami-rami na rin. tapos, heto, sa blogspot. subok lang. kung saan mas okay, kung saan mas maganda, dun ako. :)

7 comments:

raissa said...

Welcome! Masaya naman ako sa blogspot so far. Madali kasing magsulat dito at yung features madaling i-navigate. Buti nga na nag-improve na ang blog themes nila kaya napapalitan ko na ang layout. saka puwede namang mag cross-post between multiply and blogspot and also LJ.

loraine said...

hehe..sinundan kita kaagad... i added your link sa lj ko ha? hehe ginawa ko muna bago ako nag paalam..hope u won't mind =)

omlet said...
This comment has been removed by the author.
omlet said...

nadelete kuh comment kuh! churi...

nway, emily here! nice to meet you.. ;o we have some things in common, rlyn is one! blogspot now and others.. nvm!

noreen said...

hello, RAISSA. so may blogspot ka, may lj at may multiply? nyahahah. pareho pala tayo, ang daming lugar na pwede tambakan ng kung anu-ano.:D

LORAINE, sure sure. iwan mo rin LJ link mo. medyo in the process ako ngayon ng pag-build ng mga links ko. :)

EMILY, hehehe... nabasa ko nga sa entry ni lhen... we do have something in common ;)

vans said...

hi noreen...alam mo ba dito sa blog spot ang first blog ko..meron din ako LJ saka sa multiply at sa friendster..meron din sa blog city..hehehe..andami ko din sinalihan na blog..hehehe..wala lang..nakaka-adik kasi eh..saka masaya lang din magsulat ng kahit ano...hehehe..nakakatulong sa katauhan..hehe..ayun lang..sa multiply ka na lang magpost..masaya dun..hehehe...
godbless!

~vans

VaNs said...

kamusta? nahanap ko na yung account ko dito sa blog spot..sana you can visit and read some of my stuff..hehehe..sinulat ko to nung panahong depress ako..(kunwari) hehehehe..basta broken-hearted ako noon alam ko..hehehe..yun lang.. :)