Monday, April 16, 2007

davao daily digest

i am writing this blog entry while attending an event in sofitel hotel (formerly westin philippine plaza). kakaantok naman kasi makinig sa speaker kaya heto, nagsusulat na lang for my blog. :) i realized i wasnt able to write an entry about my davao trip. dahil na rin sa puro kasentihan na lang sinusulat ko since i got back. in my former blog, whenever i'd go home sa davao, meron agad akong entry that chronicles my vacation. kaya heto na nga, ang aking davao daily digest.

march 30 - departure/arrival
i booked the early evening flight and ngarag dahil i had to attend a meeting in abs that afternoon. tapos, binigyan ako ng dalawang assignment -- isang revision ng script at isang sequence treatment. kumusta naman iyun? sige, sabi ko, i have time naman to write kapag nasa davao na ako. madali lang iyun. pero di ko kinaya ang trapik ng araw na iyun. ngarag ever ako kasi 430 ako susunduin ng taxi sa condo, at 4 o clock na ay bumibili pa ako ng krispy kreme sa mega. payday friday pa yun. buti naman at umabot ako sa airport.

march 31 - day of tsuru
had grocery at victoria plaza with my mother and my niece, maya. my friend duval called me up and when he learned i was in victoria, he wanted to come. "ngek....kasama ko nanay ko!" i told him. "eh ano naman?" so ayun, after 20 minutes, si duval na nagtutulak ng cart at nagbitbit ng mga pinang-grocery namin. :)

that night, i had dinner with my high school friends, cheche and gaga at tsuru, a vietnamese and japanese restaurant. duval joined us before reporting for his 9pm shift.

april 1 - april fool's
it's palm sunday so i heard mass with good friends since high school, jing and ching. couldnt help being senti because last year, si sb ang kasama ko mag-simba ng palm sunday. pero erase, erase, erase. didnt want to think about sb pero siyempre, siya ang pinag-usapan namin when we had our dinner at dusk till dawn. ching had her own stories to tell, too. duval texted me to ask where i was, hinting that he wanted to have dinner with us. i told him it was a "girls night out" thingie and that babawi na lang ako sa kanya next time.

april 2 - fun with kids
i spent the whole day with my nieces, steffy, abby and maya. we went to the mall kung saan nag-arcade kami (oo, nakikisali ako!) at kumain. gusto din nila mag-playhouse/playroom kaya ayun, dinala ko sila sa playroom. supposedly, 30 minutes lang sila doon. duval called me up and said he'd join us. sabi ko, paalis na kami in 30 minutes pero oks lang daw. so ayun, duval joined us. one of my nieces asked, "tita, boyfriend mo?" i vehemently shook my head pero si duval, nagbiro na "oo, boyfriend ako ni tita." na-confuse tuloy si steffy at si abby kasi last year, when they went to our condo, si sb ang naabutan nila sa bahay at pinakilala ko sa kanila. pero hello? hindi ko naman bf si sb, lalo naman hindi ko bf si duval!

di pa nagla-lunch si duval so sinamahan ko muna siya, habang na-extend sa isang oras iyong stay ng mga pamangkin ko sa playhouse/playroom.

april 3 - fortune, coffee and friends
as we were wont to do, ching and i went to a manghuhula to have our fortune told. che che joined us after her work and we had dinner at papa ching's. duval joined us and paid for our dinner (yey!).

we were on our way home na when someone suggested to have a cup of coffee. so ching, che che and i went to basti's brew to have another "girl talk." while at basti's, we bumped into two other batchmates who stopped by our table to chat.

april 4 - through the years
ching and i met up at victoria plaza before going to a meeting for our batch reunion this december. ching wouldn't be joining the meeting so sinamahan ko muna siya mag-dinner sa chowking. it was the first time na magsolo kami and we talked about our parallel lives. we also exchanged juicy details about the (former) men in our lives, things you'd only share to your best friend of almost 20 years. napasarap ang kwentuhan at sobrang na-late ako sa meeting kung san na-hold-up ako ng isang batchmate, who took a thousand peso bill in my wallet to pay for the dinner in chicken bacolod. (grrr ka talaga, babawi ako sa iyo sa december!)

april 5 - bonding over barbeque
it was maundy thursday but that didn't stop me from meeting jing and bilay, another barkada in high school. we were supposed to be in damosa gateway lang pero dahil sarado ang mga restaurants at coffee shops, nauwi din kami sa harana. every time na umuuwi ako sa davao, lagi akong nasa harana... sarap kaya ng barbeque nila! over dinner, bilay asked me for more details about sb. she was the last person in the barkada to know about him (january lang niya nabalitaan through jing) and siyempre, she wanted to know everything. kaya ayun... kawawang sb, siguro ilang beses na niya nakakagat ang dila niya habang nasa davao ako. but then again, buti nga sa kanya! (har. har. har.)

april 6 - family day
my father turned 73 and kahit na good friday, the whole family went to eden nature park. the kids went swimming while the adults enjoyed the view na lang. although i brought a swimsuit, tinamad na ako magswimming kasi ang init... baka masunog ako ng tuluyan. :) nangabayo na lang ako. my first time! at first, takot na takot ako pero katagalan, okay na...

april 7 - bagong gupit
jing and i had a hair cut. then, we went to aldevinco kung saan namili ako ng pasalubong for my friends. we had dinner at nanay bebeng's (sulit na buffet at 200 plus lang) and duval joined us kasi he wanted to try nanay bebeng's din.

april 8 - blessing
for the first time in a long while, heard mass at 6am. for a change. easter sunday din kasi. then, we got busy na for the house blessing which was scheduled at 4pm. friends and relatives came and sobrang saya -- may videoke kasi akong nirentahan. bumaha din ang food. 430 noong dumating ang pari at nag-bless sa bahay. 6pm naman dumating ang pastor at prinay-over ang bahay. o di ba, suwerte, may pari na, may pastor pa. :D

april 9 - last day
my friends were all busy so i had to ask duval para samahan ako mamili ng mga durian yema/pastillas sa famous house of lola abon's. sobrang layo nito sa amin pero di pwedeng wala akong lola abon's na dala pauwi. it's a must! after lola abon's, we went to sm davao.

605 ang flight ko pero 515 ay nasa bahay pa ako. lapit lang kasi ng airport sa amin kaya ayun, umabot naman ako.

and im back in manila... :) before going to sleep, the last thing that i did was to erase everything in my cellphone that reminded me of sb. seryoso na ako. :D handa na ako... :D

pramis ko sa sarili ko habang nasa eroplano pa lang ako... the moment na dumating ako ng manila, wala ng balikan ito... goobye sb na talaga.

13 comments:

nescafe_ice13 said...

huwaw, first post ako! grabe, namiss ko ang magbasa ng blog mo. busy busy kasi e.

waaahhh, gusto ko na talagang pumunta sa davao! sa travelogue mo pa lang, alam kong mag-eenjoy ako dun. san ba okay magstay dun na mura lang tapos accessible na ang mga dapat puntahan ng isang first-time davao visitor?

nga pala, alam mo bang ititigil na ng blog-city ang free accounts nila by the end of the year? that means kailangan na kong magmigrate ng bagong blogging place (at isave ang mga entries ko!).

add nyo naman po ako sa links nyo: caffeinejunkie.blog-city.com. tell you when i finally have the time to migrate to another blogsite.

Anonymous said...

waaah... naiyak ako sa entry mo... wirdo talga ako... sana ate kita... haay... hala, umiiyak na naman... waaah!

noreen said...

johann, di ka pa ba nagda-davao? naku, you should! :P

lahat ng sinabi kong kinainan ko, okay dun... mura pa. :aprub:

anonyomous, ngek... ano nakakaiyak dun sa entry ko? hahaha wirdo ka nga siguro :P ay naku, ayaw mo ako maging ate... bad bad ate ako. hehehehe

Anonymous said...

ei ei.. ive been waiting for this entry!!

wala akong napuntahan sa davao sa 10 days kong bakasyon don. plan na magpunta ng eden but no time. sa penongs lang ako nag enjoy! wheheh..

i will list all the places dahil babalik ako ng davao sa october!!

enge ng mga tips ha... - lushlips

G said...

Open mouth no, 123, click! tsk..u shud b always @ ur best when ur w/ me. U never learn. teehehehe. Always think that whenever u give a thousand, a million goes back to u.Ill bring u 2 d mountains (better than eden) when u come back. hehehe. 2ur friends hu want to come ovr, I can assist 'em. Kewl :)

noreen said...

lushlips, tell me lang ano gusto mo gawin at sasabihin ko sa iyo where to go :)

G, tseeeee! ibalik mo isanlibo ko nyehehehe see you sa december. at sge, i-tour mo si duval sa davao ng malibang naman :D

Anonymous said...

sino ba si duval? curious ako. --Kalan

noreen said...

KALAN, si duval ay isang ka-barkada. ive known him for 9 years na... one of my closest male friends, actually.

rina said...

honga, nakaka-intriga si duval, para syang stalker! hindi kaya sya ang harry sa iyong sally?? hehe, wala lang, nang-i-intriga lang :)

noreen said...

oi, RINA, nagbabasa si duval ng blog ko (dati sa blogcity), baka magawi dito un, magalit sa akin heheheheh

pero hindi, wala lang talaga siyang kakilala sa davao kaya tuwang-tuwa siya noong umuwi ako. :) di kami talo nun. baka awayin ako ng GF niya :D

rina said...

bakit, si harry din naman may girlfriend a. nagka-asawa pa nga e, he he. peace, duval!

kHitee` said...

Good for u ate noreen. Masyadong madrama ang life mo kay Sb, kahit na sabihin natin pinaligaya ka nia. Im happy for u! ΓΌ

jenny said...

hi noringai, yeni here from peyups. baliktad tayo. i come from manila but work in davao. i haven't tried the places you've eaten. parang gusto ko dun sa harana ;)