Thursday, June 7, 2007

buti na lang

buti na lang meron akong secret blog, kung saan walang ibang nakakaalam (secret nga eh!) at pwede kong isulat lahat ng mga kagagahang ginawa ko na di ko puwede isulat dito. kahit pala "my life is an open book" ay may mga bagay din pala akong gustong itira sa sarili ko. :) nakaka-miss din pala iyong ganun.

***

i just finished reading this book entitled, "bittergirl: getting over getting dumped." in fairness, aliw siya. nahalukay ko sa isang book sale sa mandaluyong noong isang araw at natapos ko nga kagabing basahin. ang daming quotable quotes, lahat iyun dinikitan ko ng post-its. mga mahigit bente din ata ung mga nakita ko na gusto ko i-cite at ilagay sa next blog entry ko. makakatulong sa mga katulad ko na bitter. nyahaha

***

at the start of the month, my ym status said, "great things will happen in june." iyun din kasi ang status ko last year and indeed, something great did happen -- but clarissa/bluekessa wanted to call it "great mistake."

this year, ganun uli ym status ko last week... great things will happen in june. and that phone call on june 5 evening was just the beginning.

***

ngayon ko lang nare-realize, totoo pala iyong pms. akala ko noon, excuse lang ng mga babae un para pwede silang magsungit, mag-inarte or maging matakaw.

kapag ang dami ko hinahanap na pagkain at maya't maya ako kung ngumata, ang excuse ko, "malapit na ako datnan." pero hello? every week ko kaya sinasabi iyun!

pero last week, napatunayan ko na kaya pala sobrang iritable ko dahil sa pms. alam ko maikli talaga pasensya ko pero may isang araw last week na sobrang iritable ako. sa isang araw, siguro apat na tao iyong natarayan, nasimangutan, pinandilatan at minura ko silently. iyong taxi driver, iyong babaeng nakapila sa grocery na natabig ako, iyong crew sa ministop sa labas ng condo namin, basta apat sila noon na strangers. hindi pa kabilang iyong messenger namin, saka iyong officemate ko na lagi kong nasusungitan.

buti na lang, kahit ganito ako, i still have friends around me.

***

last weekend, bluekessa and i were looking for a new condo. kasi naman magmamahal iyong condo na ini-stay-an namin ngayon at medyo mabigat na sa bulsa dahil dalawa lang kami maghahati. tumingin kami sa GA tower sa boni (may unit dun si yeng bilang prize nya sa pda). mas mura nga siya ng 2,500 sa rent namin sa condo ngayon pero maliit naman. hindi kasya mga gamit namin. sa shoes and bags pa lang eh.. wehehehehe

ang dami din namin tiningnan. pero wala kami magustuhan. mura nga, maliit naman. saka, di maganda location.

ang ending? nag extend pa rin kami ng contract sa condo namin ngayon. mami-miss daw kasi ni bluekessa iyong malaking pool eh. ako ang mami-miss ko iyong malalaking closet. hehe maghahanap na lang kami ng isa pang housemate para hindi naman masyado mabigat sa bulsa ang renta. ching, interesado ka ba pumunta ng manila?

***

salamat kay mama lhen for introducing me to rascal flatts. i love their songs, lalo na iyong god blessed the broken road. gusto ko rin iyong im moving on saka my wish. pero sa ngayon, share ko sa inyo lyrics ng what hurts the most.

what hurts the most
rascal flatts

i can take the rain on the roof of this empty house
that don’t bother me
i can take a few tears now and then and just let them out
i’m not afraid to cry every once in a while
even though going on with you gone still upsets me
there are days every now and again i pretend i’m ok
but that’s not what gets me

what hurts the most
was being so close
and having so much to say
and watching you walk away

and never knowing
what could have been
and not seeing that loving you
is what i was tryin’ to do

it’s hard to deal with the pain of losing you everywhere i go
but i’m doin’ it
it’s hard to force that smile when i see our old friends and i’m alone still harder
getting up, getting dressed, livin’ with this regret
but i know if i could do it over i would trade give away all the words that i saved in my heart
that i left unspoken

what hurts the most
is being so close
and having so much to say
and watching you walk away

and never knowing
what could have been
and not seeing that loving you
is what i was trying to do
not seeing that loving you
that’s what i was trying to do

song of the moment: *turo sa taas*

quote for the day: "kapag pinagpalit ka sa pangit, mahal niya talaga iyun!"

what i learned recently: umalis na pala si rico blanco sa rivermaya. heard he's going solo and will go by the name of "blanco." namaaaaaaaaan!

1 comment:

rina said...

aba, at anong secret blog yan, OD? i-text mo nga sakin, mwahahah.

hhmm, yeah, nakaka-miss din minsan yung OD days na completely anonymous ka and you could write whatever you want. i wrote a lot of highly incriminating stuff back then, he he