Saturday, October 13, 2007

makahanap nga ng falling star...

isang libro lang ni neil gaiman ang nabasa ko... stardust. my boss gave it to me as a birthday gift four years ago. i loved the book. and i was so excited when i learned na gagawin nila itong movie.

claring and i wanted to watch it last week pero di kami natuloy. sa workshop kanina, nagkayayaan kami nina rose at danica. so ayun, the four of us watched it sa trinoma.

i loooooooved it. better than the book! michelle pfeiffer was good. robert de niro was hilarious. and charlie cox was uber hoooot. hay wala akong ibang sinabi kundi, "ang gwapo niya!"

ang galing ng special effects and isa ito sa mga pelikulang napamura ako sa ganda. as in "tangina, ang galing!"

haaay nasenti lang ako kaya nagyaya akong mag chocolate cake sa coffee beanery after the movie. leche, buti pa ang star, may dyowa. kerengkeng kasi eh! hahaha.

love this quote from claire danes as the star:

"You know when I said I knew little about love? That wasn't true. I know a lot about love. I've seen it, centuries and centuries of it, and it was the only thing that made watching your world bearable. All those wars. Pain, lies, hate... It made me want to turn away and never look down again. But when I see the way that mankind loves... You could search to the furthest reaches of the universe and never find anything more beautiful.

So yes, I know that love is unconditional. But I also know that it can be unpredictable, unexpected, uncontrollable, unbearable and strangely easy to mistake for loathing, and... What I'm trying to say, Tristan is... I think I love you.

Is this love, Tristan? I never imagined I'd know it for myself. My heart... It feels like my chest can barely contain it. Like it's trying to escape because it doesn't belong to me any more. It belongs to you. And if you wanted it, I'd wish for nothing in exchange - no fits. No goods. No demonstrations of devotion. Nothing but knowing you loved me too. Just your heart, in exchange for mine."

watch stardust! di kayo magsisisi. hindi ko maintindihan kung bakit ito nag flop sa US. kung di nyo pa napapanood at wala kayo kasama, text me... sasamahan ko kayo... libre nyo lang ako. bwahahahaha.

5 comments:

Anonymous said...

Nakakalungkot nga na nag-flop siya. Pero sa aking munting mga balita, kaya daw nag-flop sa U.S. kasi madaming binago para mas maganda siya on screen. Yung mga die-hard fans ni Gaiman, nadisappoint ata sa mga changes from the TPB story versus yung story sa movie..

Personally I liked it. It was a fun movie to watch. And fascinated talaga ako sa mga pambata/fantasy/Gaiman stories. At...binigyan ko ng kopya ng librong ito ang ex ko.

Noreen, sasabihin ko kung sino yung nagbigay sa akin ng blog address mo, pero wag na lang po dito ha? Saan ba kita pwede ie-mail?

K.

Anonymous said...

i prefer the book over the movie. mas sad ang ending ng book. hahaha. i read the book after watching the movie actually and i agree na sobrang daming binago.

anyway, i think mas goodlooking ung dad ni tristan nung binata pa. ang konti nga lang ng exposure niya.

sad nga na nagflop siya dito sa US pero i really liked it. di rin kasi masyadong malakas ang advertising strategy ng movie kaya rin di aware ang mga tao about sa movie.

btw, watch perfume:the story of a murderer and pan's labyrinth. ganda rin ng mga adult fairytales na ito. still have to watch the fountain though.

--kalanporter

rina said...

gusto ko din ng stardust! peram ng book! :)

Anonymous said...

agree ako kay kalanporter na mas pogi si daddy ni tristan, pero in fairness nung na-make over sya ng character ni robert de niro (who was brilliant, as usual), eh napa-WOW talaga ako, ampogiiiiiii!!!

at yes, mareng noringai, kailangan maging kerengkeng gaya ni falling star para magkaroon ng isang Tristan sa ating buhay ;-)

aylab lab lab Stardust (and Neil Gaiman!!!)

-kiyoko

noreen said...

K, email mo sa noringai@gmail.com :) thanks

Kalanporter, binasa ko uli iyong book after i watched it. mas gusto ko talaga ung movie. :P

(C)Korina, kelan mo hihiramin? text mo lang ako. :)

Kareen, kaya ka ba kumekerengkeng ngayon para magka-tristan? :P