Saturday, March 15, 2008

singing bee and 30 rock

i got a call last night informing me that i was chosen from an electronic raffle to be one of the contestants of singing bee.

"hello, i am looking for noreen ******."
"this is noreen. who's calling?"
"this is Cai of abs-cbn. we just want to inform you that your name was chosen via electronic raffle to be one of the contestants of abs-cbn's new game show."
"singing bee ba ito?"
"how did you know?"
"kasi i registered for singing bee last week eh."
"can you come tomorrow at 9am?"
"i just have a question, kasi im a writer sa abs..."
chuckle. "noreen! sabi ko na nga ba, kaya familiar name mo. si Cai ito." (Cai was one of the PAs sa first show ko sa ABS.)
"Cai!!! so, pwede ba ako maging contestant?"
"bakit ka sumasali eh taga-abs ka?"
"so hindi puwede?"
"hindi..."

bad trip. when i learned about the singing bee, i knew i wanted to be one of the contestants. i was sure i'd win... hello? magaling ako sa mga lyrics ng kanta. bagay na bagay sa akin ang contest na iyan. pero ayun, hindi kami puwede. kasi taga abs kami. sayang ang 1M

text sa akin ni fudge, magtrabaho na lang ako para magka-1M ako sa pagiging writers.

sagot ko, kelan kaya ako magkaka-1M sa pagsusulat.

pero kaninang umaga, habang naliligo ako, inisip ko na iyan. para magka 1M ako in a year, kailangan ko kumita ng P83,000 a month. para kumita ng P83,000 a month, kailangan ko magsulat ng dalawang your song episodes, isang love spell, at isang week na soap every month (plus tatlong weeks an brainstormer's fee). good luck!

***

kanina nag-feedback meeting kami para sa your song. weeks 1 and 4 ang sa akin. it turned out kailangang baguhin ang weeks 2 and 3 and i was assigned to revise all the episodes. so wala na namang katapusang pagsusulat ito. gaya nga ng sabi sa akin, isipin ko na lang ang TF. pera. pera. pera.

***

i am loving the series 30 rock. naka 7 episodes ako in one day. sobrang aliw! and i just love this quote:

"why is everybody judging all my choices lately? this...is fine. it's convenient. it's consistent. i know what i am getting... maybe im at an age where it's okay for me to settle for this..."


2 comments:

Angelo said...

ano itong bagong series na ito???!

noreen said...

watch it, friend! aliw siya! hanap ka pirated dvd. 30 rock ang title :D