Wednesday, February 4, 2009

25 things

Nauuso ito sa Facebook. Post ko na rin dito... Sayang naman :)

1. I was born in Maguindanao. Akala ng mga magulang ko, lalake ang magiging bunso nila. Hindi pa kasi uso ang ultra sound nun. Norman dapat ang pangalan ko. They thought of the name Norman for weeks. When they found out na babae pala ako, they had to come up with a girl's name that starts with letter N. Buti na lang, hindi ako naging Norma. O kaya Nora. Hindi ko ma-imagine how my elementary and high school days would be like had I been named Norma. Or Nora.

2. Iisang school lang ako mula Kinder hanggang High School kaya may loyalty award ako sa Assumption School of Davao, kung saan lahat kaming magkakapatid doon grumaduate. Exclusive for girls siya noong panahon ng mga ate ko pero noong ako na, naging coed na.

3. I have photographic memory. As in. My elementary and HS friends would ask me "Sino nga iyong kaklase natin na nahulog sa toilet bowl noong grade 2 tayo?" or "Sino nga iyong teacher na nambabato ng volleyball habang nag-pa-praktis tayo ng stageplay?" and I can say the answer na walang pag-aalinlangan -- kumpletong pangalan pa. My friend and housemate Clarissa thinks I'm weird kasi I'd say, "Alam mo ba what happened to me 19 years ago? First time ko nahawakan kamay ng crush kong si C kasi nag Our Father kami noon sa klase and we had to hold hands." Minsan naman, lumabas ako ng kuwarto, may hawak na lumang t-shirt and told her, "Alam mo ba na ito ang T-shirt na suot ko noong sinagot ko si J sa Subic noong April 19,1997?"

4. Mahilig ako kumanta. Prep pa lang ako, pinapakanta na ako sa harap ng klase. Tapos, noong elementary, vino-volunteer na ako ng mga kaklase ko. Noong lumaki na ako at naririnig ko na boses ko, nagtataka ako kung bakit ako pinapakanta eh sintunado naman ako. Baka mababaw lang talaga ang standards ng mga bata noon. O siguro gusto lang ako ipahiya ng mga kaklase ko kaya nila ako pinipilit kumanta. Ako naman si gaga, nagpapauto. Pero kahit sintunado ako, wala akong pakialam, gustong-gusto ko talaga kumanta. My high school friend Ilai and I can stay in Redbox for five fours na kaming dalawa lang...

5. In connection sa no 4, puwedeng-puwede ako sumali sa Singing Bee at siguradong mananalo ako ng 1 milyon. Hindi lang lyrics ang alam ko, pati sino kumanta at ano ang tamang title. Siguro dahil na rin sa photographic memory ko. "Iyang I miss you like crazy ni Natalie Cole, kinanta ko iyan noong October 1989, sa harap ng mga kaklase ko noong sine-celebrate namin ang feast ng patron saint ng class namin na Our Lady of Fatima.

6. Senti ako na tao. Nagsimula akong mag-diary noong grade 3 ako. Ang dami kong boxes of mementos -- mga sulat, ticket sa sinehan, chocolate wrappers, tissue paper ng mga restaurants, at kung anu-ano pa. May mga twelve boxes of mementos ako sa kuwarto, limang scrapbooks na di matapos-tapos at 40 na diary at journals.

7. Nire-record ko ang mga sinusuot ko araw-araw. Weird ba? Nagsimula ito noong pumasok ako sa UP. Ayoko kasi umulit-ulit iyong damit ko, kaya I keep a record. O kaya, para alam ko na sa susunod kung ano ang pinam-pair ko sa ganitong top or sa ganitong pants. Sample ng entry: Brown and white stripe Debenhams shirt. Peyups jacket. BR capri pants. Brown cartunista havs. Beige MNG bag.

8. May sarili akong mundo noong bata ako. May phase ako noon na hindi ako nakikipaglaro sa iba. Nagkukulong ako sa kuwarto at naglalaro ng “bote-bote.” Iniipon ko ang lahat ng bote ng alcohol, cologne pati na rin ang nail polish at lipstick at ginagawa ko silang tao-tao. Binibigyan ko ng pangalan at personality bawat bote. Tapos, ilalagay ko silang lahat sa isang table at kunwari ay community na nila yun. At gagawan ko na sila ng kuwento.

9. Sa elementary, I was notorious in school for being "palaaway." Lagi akong napapatawag sa office dahil nakikipag-away ako kahit kanino. Marami akong napaiyak, nasuntok, sinabunutan, sinikmuraan, sinipa na kaklase.

10. My friends always kid that I have schizophrenia. It all started when we were having a meeting in my former office. My boss asked me something and I answered, “Meron. Meron nga ba? Ay, wala yata… Teka, meron. Ay wala nga.” Natawa na silang lahat sa meeting kasi para daw akong nakikipag-away sa sarili ko. Pagkatapos noon, sa tuwing may meeting kami, sinasabi sa akin ng boss ko na patulugin ko daw muna iyong ibang sarili ko.

11. One of the boys ako. Lalo na sa inuman. Sabi sa akin ni Dandee, okay daw ako na kabarkada. Kaya ko sakyan ang humor ng mga guys. Kaya ko makipagsabayan sa inuman with them. Cowboy ako. One of the boys.

12. Noong 2001, nanalo ako sa beer-drinking contest sa Christmas party ng office namin. In less than 15 seconds, naubos ko ang isang bote ng San Mig light.

13. Iyakin ako. Marami akong movies at TV shows na iniiyakan. Minsan, kahit nagsusulat lang ako ng script, naiiyak ako habang ginagawa ang dialogue. Tapos, naiiyak din ako kapag napapanood ko na ang eksena sa TV.

14. My earliest dream involed NiƱo Muhlach, who was my first celebrity crush. Five years old lang ako noon. Greatest celebrity crushes sa local ay sina Jomari Yllana, John Lloyd Cruz and Zanjoe Marudo :)

15. Isa akong Maricel-ian. Kahit na Sharonian ang Nanay ko.

16. When I was in grade 1, nagbigay ako ng loveletter sa crush ko pero I didn't want him to think na ako nagbigay so nilagay ko ang name ng best friend ko, si Mary Joy. My crush knew it was from me dahil I had a distinct penmanship kaya he showed it to our teacher, who read the letter in front of the class. Buti na lang that guy no longer remembers what I did lalo na ngayon na madalas kaming magkita.

17. Anim na beses na akong naging abay sa kasal. Naging Maid of Honor ako last month. Seven times na ako nagiging part ng entourage. Kung isasama mo ang pag-flower girl ko, eight times na.

18. My all-time favorite movie is When Harry Met Sally. Sa local, I love May Minamahal and Got to Believe.

19. I started writing fiction when I was 9 and began composing poems at 13. High school pa lang ako, taga-gawa na ako ng script, skit, drama at stage play.

20. Bago ako naging TV writer, I was a senior writer sa magazine, magazine editor, technical writer, editor-in-chief and web content editor.

21. My greatest dream is to write my own book and to win a scriptwriting award.

22. Mahilig ako kay Garfield. I have 30 garfield comic books at isandaang gamit na may garfield design (mug, unan, bedsheet, kalendaryo, organizer, relo, ballpen, wallet, bag, basta!)

23. I also collect playing cards. Ibat ibang klase. Pinaka-favorite ko iyong galing China from Cheryll and galing Australia from Dan and Jan.

24. I have forgiven SB. Sabi nga nila, when you can't remember why you were hurt, that's the time you're already healed. It's been two years since we last saw each other... I am finally healed.

25. My life is an open book. Siguro dahil sa column ko sa Peyups saka sa blogs ko, kahit mga hindi ko kilala, alam nila ang pinagdadaanan ko. Parang kilala na rin nila ang mga taong kinukuwento ko sa blog ko.

No comments: