Saturday, August 8, 2009

umuusad...

three sequences and am done with day one. target ko: finish days two and three today. and then days four and five tomorrow. hopefully maka-submit tomorrow night. sana lang may sense ang mga eksena at dialogues na isusulat ko.

huwag mo naman ako pahirapan, rubi perez.

***

have you ever had that moment when you chanced upon a picture of your ex -- a recent picture -- and then you grimaced and asked, " i fell in love with that person???"

defining moment ba iyun?

sa mga scripts kasi, importante ang defining moments -- kelan na-inlove ang bida? kelan siya nag-decide na ayaw niya na? ano nag-push sa kanya para magbago? kelan nya nalaman na dapat na syang mag let go? paano na-establish ang friendship ng dalawang tao? kailangan may defining moment.

looking back, ni-recall ko ang mga defining moments kung kelan ako na in love sa isang tao. kay C, it was a wednesday, aug 30. sa ex kong si J, it was on april 19 (di ko lang matandaan what day it was), sa subic. sa isa pang J, feb 4, saturday.

may defining moment din kung kelan ko nalaman na it's over. and that i have moved on...

***

bakit ako nagba-blog eh may script ako? siguro kasi nasanay lang ako kailangan ko talaga magblog bago ako magsulat ng script...

personal note: salamat sa mga kaklase ko noong elementary at high school na sina dr. aurora narisma, dr. alain aguilon at atty cheryll ann chamen for always being there whenever i have questions on medical and legal issues para sa script ko... daghan jud kaayo salamat!

3 comments:

boinkie said...
This comment has been removed by a blog administrator.
noreen said...

hi boinkie. sorry ha, i deleted your comment. kasi, unfair lang doon sa person na minention mo. kilala ko kasi siya. and sa tingin ko, isa sya sa magaling na writers ng abs. isa sya sa hinahangaan ko. marami naman siyang naisulat na maganda. :) i respect ur opinion na para sa iyo hindi sya magaling na writer. pero unfair lang to put the full name here. dami din kasi taga abs nagbabasa ng blog ko. i just have to respect my co-writers ;) thanks for posting...

raissa said...

I agree about the "defining moment". kasi me mga times na sinasabi natin sa puso at isip na wala na pero malaman-laman mo eh meron pa rin pala pero meron talagang dadating na panahon, unconsciously sometimes that you will say, "Was I really this crazy? Anong nakita ko sa taong ito?" The other person hasnt really changed much as far as I am concerned but I guess the feelings and the perception has shifted.