Sunday, November 1, 2009

nanowrimo

i wrote my first english novel when i was 13. actually, my first and only novel. and it was handwritten.

bumili ako ng isang notebook, tapos, sinulatan ko siya ng novel. because my influence then was sweet dreams, so ang style ng pagkaka-sulat ko, sweet dreams. and, medyo semi-autobiographical siya. so ang name ng bidang babae was irene, kasi, sounds like noreen.

ang tagal-tagal na noon. years after, i read it again and napa-cringe ako. ampanget. wrong grammar. daming misspelled words. tapos ang predictable ng kuwento. walang plot points. ang boring.

pero okay lang... 13 lang ako noon eh. effective lang ako sa short stories and poetry. iyun, patok sa mga classmates ko. as in pinag-aagawan pa nila iyong mga short stories ko noon. tapos every issue ng school paper namin, meron akong essay or short story or poem na napa-publish. pati iyong mga stage plays ko noong high school, medyo okay naman... pero novel -- di ko keri.

several years ago, noong editor na ako sa isang kompanya, my writer melanie told me about nanowrimo. i got interested. pero hanggang title lang ata ang naisulat ko...

now, i'm trying it again... ang goal lang naman sa nanowrimo, makasulat ka ng novel in thirty days. kebs na kung maganda o hindi, basta makasulat ka.... at matapos mo in 30 days... kaya nga november is nanowrimo month.

wala pa akong malinaw na kuwento. hindi ko pa alam kung ano at sino ang protagonist ko. but i signed up and joined... that's a start....

i've tried writing scripts. short stories. poetry. stage plays. personal essays. i even tried business writing, copywriting, technical writing, magazine writing.

although nakasulat na ako ng novel before, that doesn't count. kasi it sucks.

kaya this month, through nanowrimo, sisimulan ko na ang pagsusulat ng novel.

sana lang di ako masyadong toxic sa work. at sana, di ako masyadong mahirapan. ang tagal na mula noong nagsulat ako ng english literature... mga three years ago... at isang article pa yata sa peyups iyun (under an alternick, of course).

kaya heto... umpisa na ng project: noringai's novel. :)

try nyo din, malay nyo...

this is it.

wish me luck!!!

2 comments:

BabyPink said...

Good luck, Miss Noringai! :)

Ito bang NaNOWRiMO ay every November lang? Gusto ko din i-try kaso mukhang 'di ko pa mabibigyan ng panahon, eh. Next time na lang ako. :)

noreen said...

ay oo eh. every november lang sya... try mo pa rin mag-sign up. oks lang naman eh kahit di mo matapos :)