Sunday, December 27, 2009

para sa mga may alam ng kuwento namin ni C...

this blog entry is for those who know my story about C, ang bida sa aking kuwentong jelly beans.

last night was fun...

the high school reunion was set at 5pm pero 730 na, nasa bahay pa ako -- still choosing what to wear. and then everyone was texting and calling me na... "andito na si C!" "ang gwapo ni C!" "lika na, noreen, nandito na si C."

nakakataranta...

and so i arrived at the reunion around 8pm. naka-backless ang lowla nyo. i kissed and greeted everyone in the venue except for him. kasi kunwari i didn't see him. he was sitting near the door kasi so dire-direcho ako sa loob. saka nakaka-pressure na everyone was looking at me -- awaiting for my next move.

after a few minutes, noong wala ng nakatingin, i said hi to him. he reached out his hand to me. di ko alam kung ibebeso ko ba siya or what pero nakipag-kamay na lang ako. and konting chikahan kami.

that was only the beginning.

ang dami nangyari... hindi ko na iisa-isahin. basta iyong nag-stick sa akin, he was in a hot seat kasi he's still single until now.

ang tanong nila, hindi kaya bading siya. his best friend said, "gusto niyo subukan kung bading nga siya?"

ilai and che che asked him bakit hindi pa siya nag-aasawa. i was pretending not to listen. and alam ko, my friends stopped asking kasi baka daw ibalik ni C ang tanong sa kanila...

another highlight... people were asking us to pose for a picture together...

"mura na kug si zanjoe ani," he said (kasi nakita niya pic namin ni zanjoe sa powerpoint ng mga batchmates)

"di ka pa, magka-level na mo ni zanjoe..." i told him.

"di ko uy... mas guwapo ko adto!"

***

naguwian na mga tao. until eventually, iilan na lang kami natira. party ended around 2am.

kanina, claring asked me what happened last night.

me: di mo nakuha ang mms na pinadala ko? alam na ni C kung saan ako nakatira!
claring: hinatid ka ni C? bakit, nagda-drive na siya ng taxi? wehehehe
me: hindi taxi. bisikleta. parang young love sweet love. nakaangkas sa likod.
claring: siryoso??? at care mo lang kung mahulog ka, ano? may libreng akap ka? wahaha.
me: the ride with him was worth the fall, my friend. loving him makes life worth-living... ( a la whitney houston)
claring: hayup.

***

most of my batchmates are watching katorse pala. and then they told C, "napanood mo ba? john joseph wenceslao ang pangalan ng isang bida doon."

gulat siya, di daw kasi siya nakakanood (he's abroad kasi and kakauwi niya lang). and he told me, dapat buong pangalan na niya ang ginamit ko.

ngumiti lang ako. gusto ko sabihin, "kung alam mo lang ilang beses ko na ginamit mga pangalan mo sa mga scripts ko. ngayon lang talaga sumikat..."

***

i had some serious and intellectual discussions with him. about work. and money. and life. we even talked about adult issues -- like aids, sex and marriage.

havent seen him for four years. puro chat lang and fb. havent been that close to him in years...

pero may napatunayan ako... i used to think it was love. but i realized it was only the memory of love that keeps me holding on to him...

kaya ako kinikilig... dahil lang sa memories namin together. dahil lang sa years na gusto ko siya. dahil lang na siya ang unang guy na i fell in love with.

pero iyon lang pala ang reason -- hindi talaga love. talagang chocolate pudding jelly bean lang siya. dahil nakasanayan na... kaya hinahanap-hanap ko :)

3 comments:

Ilai said...

Naks! Talaga lang ha...

Nasabi din namin last night (while we were outside taking in the air) di kayo nagpansinan...hmmmmm...kung kelan pagkakataon mo na...nagpapa-shy effect ka. Kung me feelings talaga na involved, you tend to really get shy...and you're definitely not shy.

Sana nga...memory lang...sana nga nakasanayan mo lang...matagal na kaming lahat nag-aantay na sabihin mo yan.

Sana nga...

LOL...but then again..we were also talking about what we were assigned to contribute during your wedding.

Sana nga...kami rin kasi di pa nakakaget-over. LOL!

noreen said...

ang gulo ha. ano ba talaga gusto mo, friend? maka move on ako or maghihintay na naman ako until the next reunion? ahahahaha at di ka natatakot na gumastos ng malaki for the choir for my wedding huh.

Anonymous said...

teka, si noringai, shy? pa-effect nga lang un! kelangan kasi bago mag-commercial gap 1, pa-shy at mahinhin pa ang bida. pero kapag malapit na matapos ang episode, ayun, all out na! kelan kaya yun?

btw, di rin ako natatakot na gumastos sa 3-tier wedding cake. haha

- claring