Saturday, June 16, 2012

Dahil nakapasok ako sa ABS-CBN through a workshop...

share ko lang ito... baka may interesado, baka may nagbabasa ng blog ko na naghihintay lang ng chance na maging writer...

ABS-CBN is offering a free intensive scriptwriting workshop for film and TV, to be conducted by award-winning scriptwriter Ricky Lee. College graduates are preferred, but non-graduates are also welcome to apply. The workshop will open doors for possible full-time engagement in various shows of ABS-CBN and Star Cinema.

Ricky Lee has been conducting free workshops on his own since 1982, having produced graduates as successfully diverse as Jeffrey Jeturian, Lav Diaz, Bing Lao, Dado Lumibao, Jerry Sineneng, and others. He is the author of the scriptwriting manual Trip to Quiapo. He also wrote Himala, Anak, Jose Rizal, Moral, and other films, aside from the novels Para Kay B, and Si Amapola sa 65 na Kabanata.

To apply, visit the link scriptwriterscaravan.abs-cbn.com and download the Application Form. Submit signed copy of Application Form together with CV and writing samples from any medium (script, stage play, fiction, etc) of not more than 5 pages to scriptwritersrecruitment@abs-cbn.com or through drop box at the GF ELJ Bldg. ABS-CBN compound, QC. Deadline is on July 6.

ABS-CBN will contact those who will undergo interview and screening on any of the following dates: July 8 or 15. Only 150 participants will be accepted.

7 comments:

HALIE said...

hi, noreen, i cannot send an email through this scriptwritersrecruitment@abs-cbn.com. May ibang e-mail pa ba sila? Laging failed ang delivery ng email sa binigay nila e. Thank you.

Anonymous said...

Hi noreen, ako yung nagcocomment sayo na gusto kong maging writer pero walang chance lagi. Salamat sa pagbahagi nitong magandang balita na ito. Susubukan ko kung makakapasok ako. Kahit ano man ang mangyare, sana malaman mo na bilang isa sa mga mambabasa mo, ikaw ang inspirasyon ko sa pagsubok abutin itong pangarap kong ito.

Salamat sa pagbahagi Noreen, kaya ka pinagpapala kasi mabuti kang tao. Salamat ulit.

dontstareatmesweetie said...

sabi ko na nga ba ipopost mo 'to idol. wala namang masama mag try. salamat ate noreen!

Anonymous said...

Hello po! Super interested ho ako sa workshop na ito kasi gusto ko maging scriptwriter kaya lang meron akong mga katanungan na kailangan ng sagot. Like, kailangan ba yung writing sample ko in Filipino? And when po ba yung 3month workshop? Studyante pa lang po kasi ako

Anonymous said...

halie, sorry, wala na ako alam eh. if you want, gawin mo yung ginawa ko dati, baka suwerte... i went to abs and dropped my entries/samples sa dropbox na andun :)

salamat, anonymous 2:17, good luck sayo! :)

go, dontstareatmesweetie... good luck!

anonymous 982, sorry di ko alam eh. try mo lang submit, kapag nakapasa ka na, dun mo sila tanungin :) good luck

_-- Noringai (dahil naka log in ako sa secret blog ko ngayon) :)

Unknown said...

OH NO! I wasn't able to submit the application form & I submitted my entry late! Late ko lang rin kasing nalaman ang tungkol dito. Medyo hindi pa malinaw yung procedure sa'kin kasi once ko lang nakita on TV. I hope they'll still consider reading my script kahit medyo "not following instructions" ang dating. O kaya magsu-submit ako ulit at idadagdag ko na yung application form. Sana iconsider pa rin nila. I dont wanna miss this opportunity! Salamat po sa pag-post nito!

Anonymous said...

hi.. just wanna know if you were called back?

actually, nagbakasakali din ako.. nakasama ako mag-exam and interview nung july 8, pero wala pa ding tawag until now.. tapos na siguro no.. hehe

anyway, patuloy ang buhay.. i'd still go after my passion.. :)